the

Cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ nào hiệu quả nhất hiện nay?

Thoái hoá đốt sống cổ là gì, nguyên nhân và hướng điều trị

Cập nhật gần nhất 14/12/2023

Thoái hóa đốt sống cổ hay còn gọi là thoái hóa cột sống cổ hoặc thoái hóa cột sống lưng là một trong những tên gọi của tình trạng bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống do nhiều nguyên nhân khác nhau trong công việc, lao động, hoạt động, tuổi tác. Nó là quá trình bệnh lý ở các đốt sống cổ, bắt đầu bằng những hiện tượng hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, dần dần về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi vận động vùng cổ.

Thoái hóa cột sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến của xã hội. Thoái hóa đốt sống cổ và lưng không chỉ ở những người già mà còn ở cả những người trẻ thường làm việc trong văn phòng, ít vận động hoặc phải cúi nhiều là bệnh thường gặp ở những người phải sử dụng nhiều động tác ảnh hưởng đến vùng đầu cổ. Các dấu hiệu điển hình của bệnh có thể dễ nhận thấy là cổ cứng nhắc khó xoay chuyển kèm với dấu hiệu đau, đau cổ sau đó lan xuống vai, đau ở các khớp cổ và vai, ngoài ra còn đau đầu không rõ nguyên nhân… Thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động cho người bệnh.[2] Tỷ lệ mắc bệnh đều gặp cả hai giới nam và nữ gần như ngang nhau.Không còn giới hạn ở đối tượng cao tuổi, bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngày càng tấn công mạnh mẽ ở những người trẻ tuổi. Tỉ lệ những người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ đang tăng lên từng ngày, là vấn đề báo động, mọi người cần phải hết sức cảnh giác. Song song với sự lão hóa xương khớp do tuổi tác, những người thường xuyên làm việc tại một chỗ  nhưng ngồi sai tư thế, sẽ làm biến đổi cơ, dây chằng và mô xương và dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.

Những bệnh nhân mắc phải căn bệnh này thường có triệu chứng đau nhức, rất khó chịu ở vùng cổ. Thông thường, người bệnh chỉ gặp phải những triệu chứng nhức mỏi ban đầu, cơn đau có thoáng qua rồi nhanh chóng hết. Chính điều này đã khiến người bệnh chủ quan, không tiến hành điều trị kịp thời.

Về sau, tình trạng thoái hóa đốt sống cổ ngày càng tăng nhanh hơn. Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau nhức dữ dội ở vùng đốt sống cổ, kèm theo đó là tình trạng cứng cổ, không thể xoay cổ được. Thời tiết thay đổi cũng là lúc cơn đau tăng nhanh hơn. Tình trạng bệnh nặng sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng đau nhức lan xuống vùng khớp vai và hai tay.

Cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ nào hiệu quả nhất hiện nay?

Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Hiện nay, việc điều trị căn bệnh này về cơ bản vẫn là áp dụng các phương pháp hiện đại, kết hợp với việc sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm không steroid, thuốc chống thoái hóa. Song song với quá trình điều trị, người bệnh có thể kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu để bệnh nhanh chóng được phục hồi.

1- Sử dụng thuốc Tây Y

Sử dụng thuốc  Tây để điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ được bác sĩ chỉ định cho những bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nhẹ. Các loại thuốc được chỉ định sẽ có tác dụng giảm nhanh cơn đau nhức, sưng tấy và giúp cổ có thể cử động linh hoạt hơn. Một số loại thuốc được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân như:

  • Thuốc giảm đau như Paracetamol, Cocain, Dextropropoxiphene, Tramadol,… Những loại thuốc này có thể sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp lại với nhau theo liều lượng phù hợp, tránh sử dụng kéo dài hoặc lạm dụng thuốc.
  • Thuốc giảm đau chống viêm không steroid như diclofenac, naproxen, ibuprofen, etoricoxib,  celecoxib,… Thuốc này sẽ được dùng với liều thấp theo đường uống hoặc bôi da. Thận trọng khi dùng cho bệnh nhân đang mắc các vấn đề về đường tiêu hóa, tim mạch, bệnh thận.
  • Thuốc giãn cơ, thuốc chống thoái hóa chậm, các loại thực phẩm chức năng chứa glucosamine sulfate, chondroitin sulfate…
  • Thuốc giảm đau thần kinh: Gabapentin, Pregabalin, vitamin nhóm B, mecobalamin khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng đau rễ thần kinh.
  • Tiêm Glucocorticoid cạnh cột sống theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

2 – Phương pháp châm cứu

Châm cứu cũng là phương pháp giúp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Phương pháp này không chỉ giúp cho vùng cổ dễ chịu hơn mà còn khiến người bệnh cảm thấy thoải mái, thư giãn. Đồng thời, khi châm cứu, lượng máu lưu thông ở vùng cổ tốt hơn, giúp cho hệ thần kinh không còn bị chèn ép, gây đau nhức nữa. Phương pháp này được áp dụng cho một số trường hợp như đầu khó cúi ngửa, khó quay sang hai bên, tê bại tay khó nâng cao.

Bộ huyệt châm bệnh được áp dụng cho người bị thoái hóa đốt sống cổ ở các vị trí:

  • Châm: Phong phủ, phong trì, thiên trụ, lạc chẩm, tuyệt cốt, nhu du.
  • Tả: A thị huyệt, giáp tích, co cơ gai sống đo ra 0.5 thốn.
  • Cứu: Phế du, cao hoang du, kiên tỉnh, túc tam lý.























3 – Áp dụng bài tập vật lý trị liệu

Với những bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở mức độ nhẹ có thể áp dụng các bài tập vật lý trị liệu. Bên cạnh đó, nếu áp dụng một số phương pháp khác, bệnh nhân cũng kết kết hợp bài tập này để bệnh nhanh chóng khỏi. Tùy theo mức độ của bệnh và nguyên nhân gây ra bệnh mà bạn có thể áp dụng trị liệu với các loại máy và lựa chọn bài tập thích hợp cho từng người.

– Vận động trị liệu: Các bài tập vận động trị liệu sẽ giúp người bệnh lấy lại sự cân bằng của hệ cơ xương khớp. Ở phương pháp này, người bệnh cần phải tìm ra các cơ co rút để kéo giãn và các cơ yếu để tập mạnh hơn. Kết hợp với các bài tập, người bệnh cũng cần phải vận động và có các tư thế tốt trong sinh hoạt hàng ngày.

– Điện trị liệu:

  • Sóng ngắn: Giúp cho người bệnh gia tăng tuần hoàn trong các mô sâu làm cho vùng tổn thương được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.
  • Sóng siêu âm: Mang lại hiệu quả rất cao cho người bệnh có điểm đau nhức. Với tác dụng cơ học làm cho các màng tế bào rung lên tăng hoạt động của màng. Đồng thời cách làm này sẽ gia tăng sự tuần hoàn, giảm đau giảm viêm, làm liền mô sẹo và giảm kết dính, tăng cường dinh dưỡng.
  • Kích thích điện: Các dòng điện giảm đau được áp dụng cho những bệnh nhân đau cấp, các cơ đang co thắt. Dòng điện làm ức chế đường dẫn truyền thần kinh lên não, giảm co thắt và nhanh chóng giảm đau nhức.


 

4 – Phẫu thuật

Nếu bệnh nhân điều trị nội khoa và phục hồi chức năng trong vòng 3 tháng nhưng không mang đến hiệu quả như mong muốn kèm theo các biến chứng chèn ép tủy sống hoặc rễ thần kinh, bác sĩ điều trị sẽ xem xét và chỉ định phẫu thuật. Áp dụng phương pháp phẫu thuật điều trị thoái hóa đốt sống cổ sẽ giúp bệnh nhân phục hồi chức năng của cổ và kiểm soát tiến triển của bệnh.

Với những bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ nghiêm trọng, kèm theo các biến chứng nguy hiểm như chèn ép dây thần kinh, biến dạng cột sống thì phẫu thuật có khả năng giải quyết tốt vấn đề này. Bên cạnh đó, việc phẫu thuật điều trị thoái hóa đốt sống cổ sẽ tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng vết mổ, cứng cổ, hôn mê,… Do đó, người bệnh cần cân nhắc trước khi thực hiện.

5 – Điều trị theo Đông Y

Theo Đông y, thoái hóa cột sống cổ là do ngoại tà bao gồm phong, hàn, thấp xâm nhập vào cơ thể, gây tắc nghẽn kinh lạc, khí huyết ứ trệ, can thận hư tổn,… Điều này dẫn đến đau nhức cột sống và hạn chế vận động. Phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ theo Đông y là phải tiến hành khu phong, trừ thấp, khử ứ, hoạt huyết, thông kinh lạc kết hợp với việc bồi dưỡng cột sống.

– Một số bài thuốc chữa thoái hóa cột sống theo Đông y điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ như:

  • Bài thuốc Quế Chi Gia Cát Căn Thang: Quế chi 9g, cát căn 15g, xuyên khung 9g, bạch thược 9g, đương quy 9g, mộc qua 9g, thương truật 9g, cam thảo 6g, tam thất 3g, sinh khương 3 lát, đại táo 3 quả.
  • Bài thuốc Hoàng Kỳ Quế Chi Ngũ Thang: Hoàng kỳ 18g, quế chi 9g, cát căn 9g, bạch thược 12g, kê huyết đằng 15g, xích thược 12g, sinh khương 6g, táo 4 quả.
  • Bài thuốc Hổ Tiềm Hoàn: Thục địa 12g, đan sâm 12g, ngưu tất 12g, bạch thược 9g, đương quy 9g, tri mẫu 9g, tỏa dương 9g, quy bản 9g, thỏ ty tử 9g, hoàng bá 9g, kê huyết đằng 9g.

– Cách sử dụng bài thuốc như sau:

  • Lần 1, sắc thuốc với 4 chén nước còn lại 1 chén rồi chắt ra.
  • Lần 2, cho 3 chén nước vào ấm sắc còn lại 1 chén thì hòa 2 chén nước chung với nhau chia 3 phần uống hết trong ngày. Mỗi ngày sắc 1 thang.

Mặc dù các bài thuốc đông y có nguồn gốc thảo dược, khá an toàn cho người bệnh nhưng thuốc có hiệu quả chậm nên người bệnh phải điều trị trong thời gian dài mới nhận thấy được tác dụng. Người bệnh phải kiên trì thực hiện, không được bỏ ngang giữa chừng.

Trên đây là một số phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ được áp dụng nhiều hiện nay. Thông thường, những người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ được bác sĩ thăm khám và tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Chính vì thế, nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu mắc phải căn bệnh này, bạn nên tiến hành thăm khám sớm để có phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

Tags:  Châm Cứu Tại Nhà | Bấm Huyệt Tại Nhà

Đông Y Hoa Sen

Bài viết liên quan