the

Bấm huyệt chữa đau vai gáy, đau lưng hiệu quả

Cùng với sử dụng thuốc của đông y, song song với đó, sử dụng biện pháp vật lí trị liệu quan trọng không thể thiếu. Đặc biệt trong đó, bấm huyệt chữa đau vai gáy, đau lưng, điều trị cơ xương khớp – thần kinh cột sống giúp thôi thúc quá trình hồi phục bệnh nhanh hơn.

Cập nhật gần nhất 14/12/2023

Đau vai gáy là một trong những căn bệnh cột sống cổ phổ biến hàng đầu hiện nay gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và làm việc. Không chỉ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà đau vai gáy còn là báo hiệu của nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ…

Theo thói quen thông thường, người bệnh đau vai gáy sẽ sử dụng thuốc giảm đau nhằm cắt đứt cơn đau nhanh chóng. Nhưng không như mọi người vẫn tưởng, việc chấm dứt cơn đau không đơn giản như thế. Nhiều tình trạng tìm đến bác sĩ sau khi uống thuốc hàng tháng trời gây phù nề, viêm loét dạ dày và thậm chí lờn thuốc. Vì vậy, để việc điều trị đạt hiệu quả cao, người bệnh cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và chữa trị đúng.

1. Các nguyên nhân đau mỏi vai gáy

Nguyên nhân cơ học:

Sinh hoạt sai tư thế như nằm ngủ gối đầu cao, dựa đầu vào ghế, nằm nghiêng và co quắp…. sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp oxy cho các tế bào cơ. Khi cơ không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết thì vùng cổ, vai, gáy dễ bị đau nhức và cứng.

Ngồi lâu trước quạt, máy lạnh; thói quen tắm đêm; dầm mưa dãi nắng thường xuyên sẽ làm rối loạn hệ mạch, thần kinh điều khiển việc cung cấp dưỡng chất cho các bó cơ vùng vai gáy.

Làm việc quá sức hoặc tư thế hoạt động khiến cơ bị kéo căng quá lâu gây mất cân bằng vi chất trong cơ.

Rối loạn chức năng thần kinh:

các dây thần kinh vùng vai gáy bị kéo dãn, hoặc kéo căng quá mức có thể gây ra sự rối loạn chức năng dây thần kinh khu vực này. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp gây ra các cơn đau mỏi vai gáy.

Các bệnh lý xương khớp:

đau vai gáy có thể là dấu hiệu của các tổn thương xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, dính khớp bả vai…Nếu không điều trị, lâu dần người bệnh có thể bị mất chức năng hoạt động.

2. Nhận biết triệu chứng đau vai gáy

Các cơn đau mỏi vai gáy thường gặp sẽ có những đặc điểm sau:

Cơn đau thường xuất hiện sau khi ngủ dậy hoặc sau khi làm việc nặng, ngồi quá lâu trên bàn làm việc với cùng 1 tư thế.

Mức độ đau sẽ càng tăng khi người bệnh đi đứng, ngồi lâu, ho, hắt hơi, vận động cổ.

Cơn đau gáy có thể lan rộng đến bả vai, cánh tay (một hoặc hai bên) khiến vai và tay luôn bị tê mỏi, nặng nề, khó vận động.

Tùy trường hợp, người bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng chóng mặt, ù tai, hoa mắt…

3. Cách điều trị đau vai gáy không dùng thuốc tại phòng khám Châm Cứu - Bấm Huyệt Hoa Sen

Hiện nay, có không ít bệnh nhân bị đau vai gáy thường dùng thuốc giảm đau và cao dán để làm dịu cơn đau. Tuy nhiên, đây chỉ là các phương pháp tạm thời nhằm “khóa” cơn đau trong một thời gian ngắn. Khi ngưng sử dụng, cơn đau có thể trở lại trầm trọng hơn.

Chỉ khi xác định chính xác nguyên nhân gây đau và điều trị đúng cách, người bệnh mới có khả năng thoát khỏi cơn đau hoàn toàn. Vì vậy, khi nhận thấy có những cơn đau mỏi vai gáy bất thường và kéo dài, người bệnh cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống để thăm khám lâm sàng, thực hiện xét nghiệm kiểm tra như chụp X-quang, chụp cộng hưởng cột sống cổ…, xác định chính xác vị trí cột sống tổn thương hoặc dây thần kinh bị chèn ép.

Với phương pháp trị liệu châm cứu bấm huyệt kết hợp vật lý trị liệu và đắp thuốc, phòng khám Hoa Sen đã giúp rất nhiều bệnh nhân thoát khỏi các cơn đau mỏi vùng vai gáy cổ, phục hồi chức năng vận động cột sống cổ mà không dùng thuốc hay phẫu thuật.

4. Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng dành cho bệnh nhân đau vai gáy

Để quá trình điều trị đau vai gáy đạt hiệu quả cao, người bệnh cần kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như chế độ dinh dưỡng hằng ngày:

Tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh việc tự ý ngừng điều trị khi thấy cơn đau đã thuyên giảm.

Hạn chế các hoạt động xoay vặn mạnh cột sống cổ vì có thể gây thêm các tổn thương cho dây thần kinh.

Tránh nằm hoặc ngồi 1 chỗ quá lâu có thể khiến các cơ vùng cổ bị co cứng, kém linh hoạt.

Thực hiện các động tác thể dục nhẹ nhàng để giúp cơ cổ được thư giãn như xoay cổ, ngửa đầu trước sau, xoay đầu qua 2 bên,…

Bổ sung các khoáng chất cần thiết cho xương khớp như Canxi, Omega -3, Vitamin C-D-E, Clucosamine & Chondroitin,…

Hạn chế các thức ăn nhanh, nhiều dẫu mỡ, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

5. Cách phòng ngừa triệu chứng đau mỏi vai gáy cho nhân viên văn phòng

Đau mỏi vai gáy là triệu chứng thường gặp của nhân viên văn phòng hoặc những đối tượng thường xuyên làm việc với tư thế cố định, ít vận động như nhân viên lập trình máy tính, kế toán, kiến trúc sư…Để phòng ngừa đau vai gáy, mọi người nên thay đổi thói quen khi ngồi làm việc:

Không ngồi quá lâu trong thời gian dài, nên thay đổi tư thế hoặc đứng lên vươn vai đi lại sau 1-2 tiếng làm việc.

Đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt, điều chỉnh chiều cao bàn ghế phù hợp sao cho khuỷu tay vuông góc với mặt bàn khi gõ máy.

Khi sử dụng điện thoại nên đặt màn hình điện thoại ngang tầm mắt, tránh cúi đầu nhìn màn hình quá lâu.

Không dùng bả vai và đầu để giữ điện thoại khi nói chuyện.

Không nằm ngủ gục mặt trên bàn.

Khi nhận thấy triệu chứng đau mỏi vai gáy xuất hiện thường xuyên, người bệnh nên đến các chi nhánh gần nhất của Phòng Khám Châm Cứu - Bấm Huyệt Hoa Sen để được kiểm tra và điều trị đúng cách. Hiểu đúng bệnh, chữa đúng cách sẽ giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi cơn đau, phục hồi sinh lực lâu dài, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

6. Bấm huyệt chữa đau vai gáy, đau lưng hiệu quả

Cùng với sử dụng thuốc của đông y, song song với đó, sử dụng biện pháp vật lí trị liệu quan trọng không thể thiếu. Đặc biệt trong đó, bấm huyệt chữa đau vai gáy, đau lưng, điều trị cơ xương khớp – thần kinh cột sống giúp thôi thúc quá trình hồi phục bệnh nhanh hơn.
Hiện nay phòng Châm cứu- Bấm huyệt Hoa Sen đang áp dụng rất nhiều phương pháp vật lí trị liệu tham gia vào quá trình điều trị rất hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là cơ sở y tế nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của hàng ngàn bệnh nhân đau lưng, đau vai gáy và cả bệnh nhân về xương khớp nói chung.

Bấm huyệt có tác dụng gì trong điều trị đau lưng, đau mỏi vai gáy?

Bấm huyệt chữa đau vai gáy, đau lưng là kỹ thuật dùng các ngón tay tác động trực tiếp lên các huyệt đạo trên cơ thể người bệnh, có tác dụng:
➔ Cơn đau được giảm xuống nhanh chóng, giảm đau nhức, điều hòa âm dương, tăng cường các chất dinh dưỡng cho cơ, cột sống và các tế bào.
➔ Lưu thông khí huyết, tăng cường số lượng máu tới các chi, cơ, xương khớp…
➔ Hạn chế các tình trạng đau mỏi xương, vai gáy, cổ, hệ thống xương khớp được thư giãn, tăng cường các dịch khớp sản sinh nhằm bảo vệ và hoạt động có hiệu quả hơn.
➔ Tăng cường sức khỏe cho hệ thống xương khớp, chữa - phòng đau lưng cấp và mãn tính.
➔ Tăng cường khả năng bảo vệ xương khớp, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt liên quan trực tiếp đến cột sống….
➔ Giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi cho người bệnh tinh thần thoải mái, ăn uống hay ngủ nghỉ đều tốt hơn.
➔Tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc điều trị bằng thuốc Tây y hoặc phẫu thuật.

6 bước bấm huyệt trị đau vai gáy hiệu quả

Nhằm bấm huyệt trị đau vai gáy hiệu quả, tất cả các bác sĩ phải thực hiện đúng quy trình với 6 bước cụ thể:
Bước 1: Xoa bóp vùng hai vai, vùng cổ lưng, đồng thời vừa bóp vừa thoa nhẹ tới khi nào có cảm giác nóng lên ở bàn tay.
Bước 2: Dùng dụng cụ lăn trên vùng vai gáy tầm từ 2 đến 3 phút.
Bước 3: Bóp nhẹ nhàng từ cổ xuống lưng, cùng lúc người bệnh nghiêng cổ sang phải và trái. Thực hiện động tác trong khoảng từ 2 đến 3 phút.
Bước 4: Bấm huyệt giáp tích.
Bước 5: Ấn vào những điểm đau nhất của vai gáy bằng ngón tay cái, giữ nguyên tư thế 3 phút, người bệnh quay cổ sang phải và trái nhẹ nhàng.
Bước 6: Day và bấm các huyệt có liên quan, mỗi huyệt khoảng 1 phút. 

7. Khi đau lưng nên bấm những huyệt nào để hạn chế nhanh chóng cơn đau?

Đối với đau lưng, đau cột sống, trước khi bấm huyệt chữa đau lưng, bác sĩ chuyên khoa cần thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân và mức độ đau lưng như thế nào. Sau đó mới các định những huyệt đạo nào nên bấm và không gây đau đớn cho người bệnh.
Huyệt đại trường du: có tác dụng giảm đau lưng nhanh chóng, hỗ trợ điều trị các bệnh đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, co cứng khớp lưng.
Huyệt thận du: Bấm huyệt này có tác dụng giảm đau nhanh chóng, giúp xương chắc khỏe, bổ thận. Phần lớn, huyệt thận du dùng cho người bị đau lưng xuất phát từ các bệnh lí liên quan đến thận.
Huyệt Thiên khu: Bấm huyệt có tác dụng giảm đau vùng lưng ngay tại vị trí bấm huyệt, lí khí tiêu trệ. Đây cũng là huyệt được sử dụng nhiều nhất vì chúng liên quan nhiều đến vùng thắt lưng.

8. Những lưu ý cần thiết đối với phương pháp bấm huyệt trị đau lưng, đau mỏi vai gáy

Dù là bấm huyệt chữa đau lưng, đau vai gáy thì nhất thiết, người bệnh phải nhớ những lưu ý:
- Người bệnh không được tự ý bấm huyệt khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nhất thiết phải là bác sĩ y học cổ truyền mới thực hiện phương pháp đúng bài bản, hiệu quả cao, giảm cơn đau nhanh chóng.
- Đối với những người trung niên phải kiểm tra mật độ khoáng chất trước khi tiến hành bấm huyệt chữa bệnh.
- Đối với phương pháp bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy, đau lưng, phải thực hiện trong thời gian khá dài,. Điều này đòi hỏi người bệnh phải có tính kiên trì, bệnh mới điều trị được dứt điểm.

9. Bấm huyệt ở đâu chất lượng nhất thành phố Hồ Chí Minh?

Thấu hiểu được nỗi bận lòng của bệnh nhân, chúng tôi giới thiệu đến người bệnh 
Phòng khám Châm cứu-bấm huyệt Hoa Sen, một trong những cơ sở y tế nổi tiếng chất lượng, uy tín. Là cơ sở chuyên nhận điều trị các trường hợp bệnh lý xương khớp mạn tính như : thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa lưng-cổ, đau vai gáy, đau lưng,đau đầu, mất ngủ,tai biến... bằng các phương pháp y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại như : châm cứu, bấm huyệt , xung điện, chườm các loại thảo dược giúp tăng tuần hoàn máu huyết lưu thông, giảm đau, dãn cơ , phục hồi nhanh chức năng ban đầu.

Đây là 1 địa chỉ được đánh giá cao về mức độ uy tín, thái độ phục vụ tận tình, chi phí hợp lý. Đông y Hoa Sen luôn đặt mục tiêu vì sức khỏe bệnh nhân lên hàng đầu, bệnh nhân khỏe mạnh là chúng tôi vui lòng. Để từ đó nhằm mang lại chất lượng dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Từ những lí do trên, chúng tôi đảm bảo rằng, đông y Hoa Sen là địa chỉ bấm huyệt chữa đau lưng, đau mỏi vai gáy uy tín hiệu quả và chất lượng nhất hiện nay.

Mọi thắc mắc xin liên hệ trực tiếp Bác Sĩ Tư Vấn qua số : 0932.518131

Tags:  Châm Cứu Tại Nhà | Bấm Huyệt Tại Nhà

Đông Y Hoa Sen

Bài viết liên quan